29/12/13

Mochi ngày tết

Vào dịp lễ đón năm mới nhiều nhà Nhật họ làm bánh mochi để cúng, cũng giống người Việt vào dịp năm mới thì họ gói bánh chưng bánh tét vậy đó. Mochi là một loại bánh làm từ bột nếp như là bánh dày của người Việt, nhưng khác nhau ở chỗ là bánh dày của người Việt làm xong thì ăn liền trong ngày, còn bánh mochi thì có loại mềm ăn liền cũng có, có loại họ để cho cứng lại rồi cắt ra đem nướng ăn dần cũng có. Hôm nay nhà mình làm bánh mochi này, để mình dẫn mọi người cưỡi ngựa xem voi coi hành trình làm nên cái bánh mochi này nhé.
I.    Nguyên liệu:
1.   Gạo nếp: 1.5 kg
2.   Nước: 450 ml
I.   Cách làm:
1.   Gạo nếp vo sạch ngâm qua đêm, đem gút nước, để ráo.
   
Cho 450 ml nước lọc vào khuôn máy.
Lắp bowl và núm xoay vô máy, cho gạo nếp đã gút sạch vào.

Đậy nắp lại bật nút hấp xôi.
Khi nghe tiếng chuông, thì mở nắp, bật nút làm mochi cho máy quay.

Sau cỡ 10 phút thì xôi trở nên nhuyễn mịn.

 Lúc này cho mochi ra khay có rắc bột áo và tạo thành hình tròn.

Thành phẩm sau khi hơn 1 tiếng làm việc của mẹ chồng, còn mình chủ yếu lăng xăng chụp hình để up bài thôi hihihi.

Số lượng mochi làm đủ để đem cúng thì còn dư một ít, lấy mochi thừa đang còn nóng đem cho vô thau nước, và vặt từng miếng cho vô thau đậu nành đã rang và xay nhuyễn có cho chút đường chút muối, tạo thành bánh nếp tẩm đậu nành, dĩa này là của chồng, ăn lót dạ chuẩn bị cho hành trình vệ sinh dọn dẹp nhà cửa cuối năm.


4 nhận xét:

  1. Chị có cái máy làm mochi pro quá chị ơi
    Em me bánh này lắm, gì mà liên qua đếp nếp là em phái
    Em ko có cái máy giống chị thì làm sao hả chị? nhìn muốn đu dây nịt theo chị quá à

    Trả lờiXóa
  2. Thường giờ bên Nhật cũng không có nhiều nhà có máy làm mochi, nhà chị vì phải cúng nhiều nên có máy làm để cho khỏe. Chị mà không có máy là chị cũng không biết làm sao luôn, hậu đậu mà hihihi.

    Trả lờiXóa
  3. hehe..hỉu luôn he, nói chứ em sẽ thay bột nềp rang an cho đỡ thèm, à nếu chị có máy làm mochi, chị làm bánh dày kẹp chả an đi chị, em nghĩ là ngon lam đó

    Trả lờiXóa
  4. Để rảnh chị làm liền, tại mới mua cái lò nướng mới nên đang chinh phục nó, nhiều thứ muốn làm quá, còn nợ em món bánh su chưa trả bài được nè, sao mà bận quá vậy nè.

    Trả lờiXóa