18/12/13

Bánh trung thu đầu tay

Ba hôm trước nghỉ làm, mình đã nhủ thầm trong bụng là nhất định phải làm bánh trung thu, nên buổi sáng vừa nấu cơm vừa coi công thức bánh, vừa chuẩn bị làm bánh. Nhà em Trâm khởi động bánh trung thu năm nay rất sớm, mà mình thì cũng chưa làm bánh trung thu qua bao giờ, nhưng lúc đó động lực chưa đủ mạnh lắm, rồi bắt đầu qua nhà em Trang, em Gấu thì động lực bắt đầu mạnh lên rồi, mình đi muối trứng, công thức làm trứng muối mình theo nhà chị Liên Ròm, rồi sau này mình xem thêm công thức muối trứng bên Bếp Rùa nữa, nhưng mình muối trứng thường là không cho cánh hồi, gừng và rượu vào mà chỉ muối đơn giản để hai mẹ con ăn cháo trắng mà thôi. Nhưng để làm bánh trung thu thì mình muối trứng rất cẩn thận theo đúng công thức hướng dẫn. Về khoản trứng muối thì mình cám ơn Bếp Rùa và chị Liên. Sau khi muối trứng thì sức khỏe của mình đã không ổn, nên đến nay mùa trung thu hết rồi thì mình mới làm được bánh.
 Còn về nước đường thì mình làm theo công thức bên nhà em Trang, công thức nước đường này đơn giản, không cần nước tro tàu cũng không cần phải nấu trước 1 năm, nói chung là mình rất thích công thức nước đường này, cám ơn em Trang về công thức nước đường. 
Còn nhân bánh thì mình không theo đủ công thức mà có hạt gì mình trộn hạt đó, hôm tết vừa rồi mình về VN có mua mức bí và mức hạt sen qua, cũng định bụng là mùa trung thu sẽ làm nhân bánh thập cẩm, đến khi lục tủ đông thì thấy sao chỉ có hộp mức bí, còn hộp mức hạt sen đâu rồi, có lẽ là mình đã mang đi biếu hết rồi mà đã quên không cất lại 1 hộp để làm bánh trung thu hihihi, sau một hồi trộn trộn pha pha chế chế đảo đảo mình nghe ra nhân có mùi bánh trung thu là mình mừng dễ sợ luôn áh, một phần là nhờ chai rượu Mai Quế Lộ mình đã ngâm được 2 năm tuổi rồi nên mùi của nó không bị gắt mà hương rất dễ chịu, thêm một phần nữa là mình ra vườn hái lá chanh Thái vô, chọn những lá chanh non vô làm, về vụ lá chanh thì mình phải cảm ơn ông xã của mình, vì theo yêu cầu của mình mà ông xã mình đã trồng cho mình 1 cây chanh VN và 1 cây chanh Thái, có lá chanh thì mình cũng làm được khá nhiều món ăn khác được, vừa trộn nhân vừa bốc lủm mà cảm thấy như đang được ăn bánh trung thu, cưỡng lại không được vì lâu quá không ăn lại bánh trung thu, ăn như vậy mà sao nghe ngon ghê vậy đó.
 Tới phần vỏ bánh, bữa trước cũng định là theo công thức vỏ bánh bên nhà em Trang, em Trâm vì nhìn thấy hấp dẫn quá, nhưng mình không tìm ra được tro Tàu ở đây, nên mình đi tìm lục vở cũ vì mình nhớ mang máng là hồi trước mình học là công thức không có nước tro Tàu, sau khi tìm được bí kiếp rồi là mình lên kế hoạch làm bánh trung thu. Nhớ hồi trước khi đi học môn bánh Trung Thu này, cô giáo dạy mình bánh Trung Thu là một giáo viên nổi tiếng về làm bánh Trung Thu, hôm đó cúp điện mà lớp học thì đông như kiến cỏ, không có điện cô giáo phải nướng bằng than mà bánh ra lò rất đẹp. Cô bạn học cùng nói "chưa học thì thích, mà học xong rồi là muốn nghỉ làm luôn", vì nó lặt vặt mất thời gian quá. Còn mình thì học cho yên tâm chứ từ lúc thích cho đến lúc mình làm là lâu lắm, trừ khi thèm ăn dữ lắm hoặc là có động lực gì ghê lắm thì mình mới làm liền hihihi. Mình muốn chia sẻ thêm công thức làm vỏ bánh để mọi người có thêm chọn lựa vì mình biết mọi người ai cũng đã làm được rồi thì có nghĩa là cũng đã có công thức rồi, nhưng mà nhiều khi không tìm được nước tro tàu mà giờ thì nước tro tàu cũng bị pha hóa chất rồi, với lại công thức này có dùng thêm bơ đậu phộng làm bánh vài ngày sau lên màu rất đẹp nhờ dầu và bơ đậu phộng ứa ra. Em cám ơn cô giáo nhiều lắm. 
1. Vỏ bánh:
1.1 Bột mì số 8: 250 grs 
1.2 Nước đường: 180 grs
1.3 Dầu ăn: 50 grs 
1.4 Bơ đậu phộng (bơ mịn): 2 muỗng café  sẽ không bị lợn cợn khi nhồi bột
1.5 Bột soda: ¼ muỗng café 
1.6 Rượu thơm: 1 muỗng café  (nếu thích)
1.7 Tất cả trộn chung, quậy cho hỗn hợp sền sệt sau đó cho bột mì vào nhồi thành hỗn hợp đồng nhất nhồi kỹ và nghỉ 25 phút cho bột ráo
2. Mặt bánh:
2.1 Trứng: 1 cái và 2 lòng đỏ, 1 muỗng súp dầu ăn,  trộn chung đánh đều lược lại cho xíu màu dừa hoặc 1 muỗng café dầu mè đen thơm cho bánh có màu nâu.
Nhưng đến phần bắt bánh mình theo công thức 3 nhân 1 vỏ, mình bắt được bánh nhưng đến khi cho vào khuôn dập thì mình dập không được do chưa có kinh nghiệm sử dụng khuôn bánh trung thu, hồi đó mình mua khuôn lò xo, rút bánh ra không được vì vỏ quá mỏng, mặt mày tái mét, muốn đổ mồ hôi hột luôn vậy đó vì khâu rang các loại đậu, làm thịt gà quay mất khá nhiều thời gian mà giờ không thành công thì phải làm sao đây... Thế là mình chuyển sang làm lượng 1.5 vỏ 2.5 nhân, thế là mình bắt được bánh, hú hồn, tới đây là gần thành công rồi...Cho vô lò nướng nữa là ok. Àh còn một chi tiết nhỏ nữa vụ dùng que nhọn đâm vỏ bánh, mùa trung thu trước khi chưa tạo O mình có vô nhà chị Sophia thì mình đã để ý thấy vụ chọt chọt này rồi, nhờ ai đó đã comment mà giờ mình hổng nhớ nữa, vụ này là mình phải cám ơn chị Sophia.
Bánh vừa nướng ra lò là mình cắt 1 cái ra liền, hai vợ chồng mỗi người một nửa, chồng ăn mà vẻ mặt ngạc nhiên và khen ngon quá chừng, rồi mình đem cho mấy bạn người Việt gần đây ai cũng khen ngon, nói là mình làm bánh ngon hơn ở VN. Bánh đầu tay mà mình làm được vậy là mình mừng lắm rồi, để làm được như vậy có công sức của rất nhiều người... Cám ơn mọi người nhiều lắm. Năm sau là mình yên tâm vừa làm ăn vừa đem đi biếu rồi.
Hủ trứng muối 35 cái, sau 2 tháng tưởng bị mặn, nhưng nướng bánh ăn rất vừa miệng.

Thành phẩm vừa ra lò đây, mời mọi người.




Cây chanh Thái, lá chanh rất là thơm, cây mọc rất tốt, mà hổng thấy trái.


Cây chanh VN, lá không thơm, mọc èo uột, mà sắp cho trái.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét