23/12/13

Bánh bèo chén tôm thịt

Bữa nay tôi làm món bánh bèo chén tôm thịt, món này tôi ngắm nghía ở nhà chị Liên cũng cả năm mấy nay rồi nhưng hôm nay tôi mới làm, tôi vậy đó từ khi mà tôi ngắm nghía cái gì cho tới lúc tôi làm được cũng phải lâu lắm. Phải nói là tôi rất nể phục các chị em nào mà viết công thức món ăn lại có kèm hình ảnh rõ ràng, tôi về cái khoảng chụp hình từng chi tiết là tôi chịu, vì khi làm có một mình, tay dính tùm lum cộng thêm bày tùm la, nên thời gian đâu mà chụp hình, chỉ mong làm cho xong lẹ còn lo mà dọn ăn nữa, nên thường là tôi chỉ chụp được thành phẩm mà thôi. Bữa trước nhờ nhỏ em gái mua dùm chị mấy gói bột bánh xèo, nó nghe không kỹ gởi cho chị 2 gói bột bánh bèo. Nhưng ok, bột gì thì chị nó cũng làm hết. Đọc trên hướng dẫn sử dụng tôi thấy nó ghi là 400 grs bột trộn 400 ml nước, tôi cũng thử lấy 200 grs bột tôi đem pha với 200 ml nước lạnh trước, thấy là vừa đủ cho bột nhão, vậy thì làm sao mà đổ bánh được. Nhưng mà môn này tôi đã đọc được ở nhà chị Liên rồi nên tôi mạnh dạn thêm 100 ml nước lạnh nữa và 200 ml nước sôi. Với công thức 200 grs bột bánh bèo Vĩnh Thuận cùng với 500 ml nước, cho ra thành phẩm là 12 chén bánh bèo. Còn phần tôm khô cháy thì ăn không hết còn thừa nhiều lắm, nên nếu lần sau mà tôi có làm món này nữa thì tôi chỉ làm cỡ 30 grs tôm khô thôi. Còn về tôm thịt xào nhà tôi cũng ăn không hết nên lần sau tôi cũng sẽ giảm lượng thịt xuống. Thế là chiều tôi cắt đậu hủ vô kho tiếp, vậy là sáng mai tôi có thức ăn để làm cơm hộp đi làm. Tôi làm thêm 1 chén dầu hành nữa để thêm phần hấp dẫn. Hành muốn xanh thì có hai cách, một là làm nóng dầu trên chảo rồi đổ dầu vào chén hành đã cắt sẵn, hai là chế dầu vào chén hành trước rồi cho vào lò vi sóng quay 1 phút. Làm thì lâu mà ăn có một loáng là hết sạch. Công thức tôi có chỉnh sửa một chút để phù hợp tình hình thực tế nhà mình. Xin phép chị Liên nhé. Cám ơn chị vì đã up công thức bánh ngon.
I. Nguyên liệu:
1. Bột gạo: 200 grs
2. Bột năng: 20 grs
3. Nước lạnh: 300 ml
4. Nước sôi: 200 ml
5. Tôm khô: 30 grs
6. Thịt nặc: 100 grs
7.      Tôm tươi: 100 grs
8.      Hành lá, hành củ, dầu ăn, gia vị
II. Cách làm:
1. Bột gạo là chính 200gr, bột năng 20gr, 300ml nước lạnh cho vào khuấy trước, 200ml nước sôi cho vào sau, hòa tan để bột nghỉ 20 phút hãy đổ.
2. Tôm khô ngâm nước nóng 15 phút. Rửa lại nước lạnh, lau ráo, bỏ vào máy xay cho nát bông lên. Dùng rây lỗ lớn để rây tôm cho được nhuyễn. Chảo không dính phi rất ít dầu với 2 tép tỏi (đập dập còn miếng lớn, để cháy tôm xong là bỏ). Hạ lửa thật nhỏ để tôm xay vào đảo đều tay, không nêm gì hết vì vị mằn mặn của tôm khô cũng đủ. Nghe có mùi thơm thơm là tôm đã "cháy" , xong rồi.
3. Phi dầu hành tỏi nhiều để thịt bằm và tôm xắt hột lựu vào, nêm chút đường, muối, tiêu, nêm cho vị nhẹ nhàng, không đậm để ăn với nước mắm mới ngon. Thêm chút dầu điều cho có màu hồng hồng nếu tôm tươi không đủ đỏ.
4. Phần vỏ tôm tươi luộc không bỏ muối lấy nước ngọt, lọc sạch nấu lên pha làm nước mắm. Cứ 2 nước luộc tôm, 1/2 đường, 1/4 nước mắm, nấu sôi rồi để nguội.
5. Bắt xửng lên bếp, khi nước sôi bỏ chén vô và khi chén nóng thì đổ bột vào hấp. Cho bột vào trong một cái cup lường đổ vào chén thì nó sẽ có xoáy, cứ một chén đổ 50 ml bột đã quậy đều. Hấp 7 phút là bánh chín. Sau khi hấp xong thì lấy ra chồng 2 chén lên nhau để tránh cho bột bị khô mặt.
6.      Hành lá cắt nhuyễn cho một ít dầu ăn lên trên, cho vào lò vi sóng quay 1 phút là xong.
7. Cho nhân, tôm cháy, dầu hành, mắm lên trên.


2 nhận xét:

  1. wow bánh bèo chị đổ xoáy nhìn đẹp ghê, mỏng mỏng nữa...nhìn xong thèm quá chời hihi

    Trả lờiXóa
  2. Cám ơn Mulan nghen, mình dùng dụng cụ lường có rảnh rót, cứ 50 ml cho 1 chén bánh bèo, lâu lâu thèm là lại đổ ăn.

    Trả lờiXóa