21/12/13

Canh mùa đông Oden

Mùa đông Nhật Bản, người ta rất thường dùng Oden, để trên bếp dùng như kiểu dùng lẩu của người Việt Nam, chưa thật sự mùa đông mà nhà mình đã hai lần dùng món canh Oden rồi, vì ngày mai nhà có khách nên tối nay tranh thủ nấu để ngày mai khỏi bận rộn. Mình đã nấu hai lần công thức vì nhà có nhiều khách.
I. Nguyên liệu:
1. Konbu: 15 grs (là loại tảo bẹ ở biển, dùng để nấu nước dùng cho ngọt, cắt miếng cỡ 2 ngón, cho vào thau nước ấm rửa cho sạch).
2. Củ cải trắng: 700 grs (phần này tùy theo người thích ăn nhiều hay ít, gọt vỏ, cắt từng khoanh tròn, sau đó cắt làm đôi).
3. Gân bò: 200 grs (mua về cắt miếng vừa ăn, trụng nước sôi, có chút muối rồi đem rửa sạch).
4. Trứng: 10 quả (luộc chín, bóc vỏ).
5. Đậu hủ chiên: 100 grs (mua về cắt hình tam giác).
6. Konyakku: 150 grs (được làm từ khoai konyakku, thường được trồng ở trong núi, mua về cắt hình tam giác).
7. Bạch tuộc: 100 grs (tùy thích ăn nhiều hay ít)
8. Chikuwa: 4 thanh (là loại chả làm từ cá)
9. Gobouten: 4 thanh (cũng là 1 loại chả làm từ cá, sau đó đem chiên, nhưng bên trong ruột có cọng rau gobou, tương tự như ở VN, người ta làm chạo tôm, bên ngoài là tôm, bên trong có cọng mía).
10. Tsukune: là 1 loại chả chiên có thể được làm từ cá xay hoặc thịt xay).
11. Đậu hủ chiên rỗng ruột: 10 miếng (để làm túi tiền)
12. Thịt bò phi lê: 150 grs, (cắt nhỏ cỡ 1 cm)
13. Bánh nếp: 2,5 miếng (bánh nếp được bán ở siêu thị thường là hình chữ nhật, trong 1 miếng bánh nếp lớn, có khứa sẵn chia ra làm 4, dùng tay hoặc dao để chia bánh nếp ra thành 4 miếng nhỏ.
14. Nấm kim châm: 100 grs (cắt nhỏ 1 cm)
15. Hành lá: cắt nhuyễn
16. Hành lá: 10 cọng (làm dây buộc)
17. Gia vị: hondashi (là loại bột nêm được chế biến từ cá),shouju (nước tương Nhật, nước tương Nhật thì mặn hơn nước tương VN),dakonbu (là loại nước dùng được chế biến từ konbu mà ra) hoặc là (oden no moto là gia vị đã được pha chế sẵn cho món oden).
II. Cách làm:
1. Cho vào nồi đất giữ nhiệt lâu khoảng 1.5 lít nước, cho kombu và củ cải trắng, gân bò vào hầm.
2. Trong lúc hầm gân bò, củ cải thì tranh thủ làm túi tiền, đậu hủ chiên rỗng ruột, dùng kéo cắt trên đầu 1 lỗ nhỏ, sau đó cho ¼ bánh nếp, một ít nấm kim châm, thịt bò và hành lá cắt nhuyễn vào trong, dùng cọng hành lá buột lại (trần nước sôi cho dễ buột), hoặc ở Nhật có bán cọng kanpyou dùng để buột túi tiền.

3. Khi củ cải trắng gần mềm, cho gói oden no moto vào, mình mua 1 hộp oden no moto, bên trong có 4 gói nhỏ, mỗi lần nấu dùng 1 gói nhỏ, (nếu các bạn ở VN thì có thể mua các gia vị theo hướng dẫn ở trên cũng được, nêm nếm cho vừa ăn), lúc này cho trứng vào hầm tiếp, củ cải mềm gắp củ cải ra, sau khi gắp củ cải để riêng ra, cho konyakku, đậu hủ chiên, bạch tuộc, chikuwa, gobouten, tsukune, đun lửa nhỏ khoảng 10 phút, lúc này các thứ đã thấm gia vị, gắp đậu hủ chiên, bạch tuộc, chikuwa, gobouten, tsukune ra, sau cùng cho túi tiền vào nấu khoảng 5 phút, tắt bếp.
4. Cho bếp gas nhỏ trên bàn, đặt nồi oden trên bếp, vặn lửa nhỏ thưởng thức.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét