21/12/13

Bánh mì ham sốt mayonaise

Bữa giờ tôi cảm thấy buồn buồn trong bụng, nên cho dù là có làm nhiều món ngon nhưng tôi chẳng đụng vào máy chụp hình, chả thiết gì up bài viết mới, hôm nay nghỉ làm, tôi làm mấy khay bánh mì, công thức làm và cách tạo hình bánh thì tôi ngắm nghía ở nhà chị Huyền lâu lắm rồi, công thức gốc viết từ nhà Cindy, nhưng cũng cái tội lười mà tôi chưa đụng vào món này, hôm nay ngủ nướng dậy trễ, nhưng vì định bụng sẽ làm bánh mì xem công thức bánh ra sao, bánh cho ra thành phẩm ngon lắm ý. Cảm ơn chị Huyền và nàng Cindy đã chia sẻ công thức bánh ngon. Cùng một công thức bột và công thức nhân, tôi nặn thành 3 hình bánh. Bài này rảnh tôi sẽ viết thêm, giờ thì tôi bận đi trồng rau rồi. Sau khi tôi đi trồng rau thì 3 ngày sau tôi mới có thể quay lại viết tiếp, cái gì mà chậm chạp thấy ớn luôn. Vì tôi luôn dùng công thức bằng grs nên khi nào mà ai sử dụng những đơn vị đo lường khác là tôi khổ sở ghê lắm, nên khi chị Huyền đo bột bằng cup, tôi đã lúng túng vì không biết là cup 250ml hay là cup 200ml, vì Nhật sử dụng cup 200ml. Nghĩ đi nghĩ lại một hồi, tôi đã cân bột thử bằng cup 250ml, sau đó đem cân lượng bột lại để công thức lần sau đỡ mất công đo lường lại, tôi đối chiếu với một số công thức bánh mì khác thấy tỷ lệ không chênh lệch lắm nên tôi yên tâm đi nhồi bột, còn về ủ bột vì bận công chuyện nên tôi cho vào lò nướng bật chế độ ủ bột cho nhanh, phần công thức tôi đã dựa trên công thức nhà chị Huyền, tôi chỉ chỉnh sửa chút xíu cho phù hợp tình hình thực tế nhà mình. Xin phép chị Huyền nhé.
I. Nguyên liệu:
1. Vỏ bánh:
1.1 Men: 5 grs
1.2 Đường: 50 grs
1.3 Sữa ấm: 250 grs
1.4 Bột làm bánh mì: 275 grs
1.5 Bột mì mịn làm bánh ngọt (cake flour): 65 grs  
1.6 Dầu oliu hoặc bơ: 30 ml
1.7 Muối: 5 grs
2. Nhân
2.1 Ham: 200 grs 
2.2 Hành tây: ½ củ
2.3 Tiêu: một ít
2.4 Muối tiêu: một ít
2.5 Sốt mayonaise và mù tạt 
II. Cách làm
1. Cho nguyên liệu theo thứ tự vào máy KA, máy nhồi đến khi bột kéo màng mỏng, cho bột vào thau có quét một lớp mỏng dầu ăn, dùng bao bảo quản thức ăn, bao thau bột lại để bột không bị khô, cho vào lò nướng, bật chế độ lò nướng 40 độ C, đây là chế độ ủ bột, thời gian 60 phút. 
2. Trong thời gian ủ một thì xào nhân, cho hành tây vào chảo nóng xào hơi vàng, cho ham vào đảo nhanh, tắt bếp, rắc ít tiêu xay, thêm chút ít muối tiêu tùy khẩu vị. Trộn sốt mayonaise cùng chút mù tạt xanh, đánh đều, trộn vào chung với nhân.
3. Bột ủ xong, lấy 1 ngón tay cắm thẳng vào bột, khi rút tay ra bột không theo ra mà tạo thành 1 lỗ sâu là bột đã nở hết, đấm vào cục bột cho ra bớt khí. Chia bột ra làm 2 phần.
4. Một phần cán mỏng thành hình chữ nhật. Rải nhân lên, rồi cuộn tròn, vuốt kín mép bột. Cắt thành từng lát theo ý thích.
Phần còn lại chia làm bốn, vo tròn, cán mỏng, cho nhân vào giữa rồi vo tròn lại. Sau đó lấy khăn ẩm đậy kín, cho bột nghỉ khoảng 45 ~ 50 phút, bánh sẽ nở phồng gấp đôi, quét 1 lớp mỏng lòng trắng trứng đánh tan lên mặt bánh. Bật lò nóng 190 độ C trước 10 phút, cho khay bánh vào nướng khoảng 18 phút là bánh chín vàng.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét