21/12/13

Cơm bạch tuộc

Mấy bữa trước qua nhà nàng Cindy, tôi thấy có món cơm bạch tuột, đã có gợi ý, tôi đi siêu thị thấy có bạch tuột giảm giá, vậy là tôi mua về làm món cơm bạch tuột, vì ngày mai hổng đi làm nên tôi nấu 750 grs gạo để ăn cho cả ngày luôn, vì ngày mai suốt ngày sẽ trong bếp nhưng tránh như lần trước là cứ mãi lo làm bánh mà không nấu được cơm chiều luôn, để chồng đi làm về xào dùm cho chảo mì .
Tôi viết công thức chỉ cho 300 grs gạo thôi, hôm nay tôi đã nấu nhân 2 lần rưỡi công thức để mai rảnh vô bếp quậy phá món khác. Vì món này nấu nhưng mai mới ăn, có thời gian nên tôi đã chụp được hình minh họa.
I. Nguyên liệu:
1. Gạo trắng: 300 grs
2. Bạch tuột: 200 grs
3. Gừng: 1 củ cỡ ngón cái
4. Rượu Nhật: 45 ml
5. Nước tương Nhật: 35~45 ml, tùy khẩu vị từng nhà (nước tương Nhật thì mặn hơn nước tương VN)
6. Mirin: 15 ml
II. Cách làm:
1. Bạch tuột cắt miếng nhỏ vừa ăn, gừng cắt nhuyễn.
2. Rượu Nhật + nước tương Nhật + mirin cho chung vào một cái chén quậy đều, ta có hỗn hợp nước tương. Đổ hỗn hợp nước tương vô tô bạch tuột.
3. Đổ hỗn hợp bạch tuột vào chảo, bắt lên bếp đun với lửa vừa, khi bạch tuột sôi lên một, hai dạo là nhắc xuống, vì bạch tuột mua trong siêu thị đã được hấp chín sẵn, nếu nấu lâu bạch tuột sẽ cứng và teo nhỏ lại.
4. Nhắc chảo bạch tuột xuống, cứ để yên như vậy trong vòng 1 tiếng để bạch tuột thấm nước tương.
5. Đổ hỗn hợp bạch tuột lược qua rây, gặn lấy nước bạch tuột.
6.      Gạo vo sạch, cho vào nồi, , lấy hỗn hợp nước bạch tuột đổ vào nồi gạo, thêm nước lạnh cho đủ lượng nước cần nấu, đem nấu cơm. Sau khi cơm chín, dùng vá bới cơm đảo đều cơm, để cơm tơi ra.
7.     Đem bạch tuột trộn đều với cơm là đã hoàn thành xong món cơm bạch tuột Nhật Bản nổi tiếng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét