6/3/14

Castella sponge cake

Về đến nhà là cũng trễ rồi, mà sao dạo này mình rất có hứng với mấy món bánh Tây này nên bánh được ra lò liên tục, dịch xong công thức là ngồi xuống cắt ráp khuôn liền, để lâu nó nguội, xuống bếp cân nguyên liệu làm liền, tháng này mình bắt đầu khởi sắc rồi, có nhiều điều vui đến, bánh làm lần đầu là được luôn, bánh xốp, mềm mịn, cảm nhận bánh có độ dai do bánh có sử dụng bột bánh mì, thơm mùi mật ong, nhưng chắc chắn những lần kế tiếp sẽ ngon hơn nữa, mình hứa.


Món bánh này cái thú vị là làm khuôn, đơn giản thôi, nào chúng ta cùng bắt tay vào làm nhé. Ta được 1 cái khuôn size (20x20x8.5cm). Báo sử dụng từ 5~7 tờ, mình chắc ăn dùng 7 tờ.
Bước1: mở tờ báo ra khổ to nhất, gấp lại tạo hình vuông, cắt bỏ phần thừa, ta được hình vuông.


Bước 2: đo thích thước 17 cm theo hình đã vẽ, cắt theo đường kẻ thẳng, không cắt đường kẻ đứt.


 Bước 3: cắt theo kích thước, ta được hình trên.


Bước 4: Gấp theo hình vẽ.


Bước 5: Gấp 1 góc mép lại, đưa vào dưới 1 góc mép bên cạnh, dùng kim bấm bấm lại như hình vẽ.


Bước 6: Cứ làm tiếp các góc còn lại như bước 5, ta sắp được một cái hộp.


Bước 7: Dùng kim bấm, bấm các góc và giữa các góc lại cho chắc chắn.


Bước 8: Cắt 2 tờ giấy bạc dài , 1 tờ bọc một chiều cho kín một bên, dùng tờ còn lại để bọc tiếp bên còn lại, bọc sao cho kín.


Bước 9: Ta được một cái hộp hoàn thiện, cắt giấy nướng bánh, lót dưới đáy khuôn.


Bước 10: rắc 1 tbsp đường hột vàng trong khuôn, nhưng không rắc sát mép khuôn.
I.               Nguyên liệu:
1.    Khuôn giấy (20x20x8.5cm)
2.    Egg: 350 grs or 7 medium-sized eggs
3.    Sugar: 200 grs (công thức gốc 250)
4.    Bread flour: 180 grs (bột mì số 11)
5.    Honey: 60 grs
6.    Hot water or hot milk: 20 grs
7.    Đường hột vàng: 1 tbsp
II.            Cách làm:
1.    Dùng giấy báo để tạo khuôn (tham khảo cách tạo khuôn báo).
2.    Đập trứng cho vô bowl, dùng máy đánh trứng đánh cho nổi bọt, trong khi lòng trắng và lòng đỏ quyện vào nhau thì ta chia đường 3~4 phần cho vào đánh tiếp cho tan đường, sau đó ta cho lên bếp có thau nước nóng, tiếp tục đánh trứng cách thủy, khi thấy trứng ấm thì lấy thố ra, đánh cho đến khi trứng đạt độ đặc chuẩn khoảng 7 phút, thử bằng cách dùng que đánh trứng vẽ một vòng tròn lên hỗn hợp bột mà chữ đó không biến mất nhanh như ta vẽ lên nước là được.


3.    Hòa nước nóng với mật ong cho đều, cho từng chút một vào hỗn hợp trứng, đánh đều.
4.    Bột qua rây chia làm 3 phần cho vào hỗn hợp, tiếp tục đánh cho hỗn hợp đều, cho đến khi không thấy bột nữa, thì đánh thêm khoảng 2~3 phút cho trứng nổi lên.
5.    Lót giấy nướng, rải đều đường hột vàng vào khuôn. Nhưng đường không rải sát vô mép khuôn (đã nói ở phần làm khuôn). Đổ hỗn hợp bột vào khuôn dùng phới trộn bột kéo đường ngang, sau đó kéo đường dọc với mục đích cho bột được trải đều, đặt lên khay nướng. Nướng bánh 15 phút đầu với 170 độ C, 55 phút sau với 160 độ C, bánh nướng rãnh dưới cùng. Hoặc tùy lò vì mình nướng theo hướng dẫn của sách theo lò.
6.    Bánh lấy liền ra khỏi lò, gỡ bánh ra khỏi khuôn ra, dùng dao hẩy hẩy là bánh tróc ra từ từ khỏi giấy bạc, phần này nên cẩn thận kẻo hư khuôn báo, vì khuôn ta có thể dùng 3~4 lần nướng, trải bao gói thực phẩm xuống bàn, đặt lên bao gói thực phẩm 1 tờ giấy nướng bánh size 20x20, úp mặt bánh lên giấy nướng bánh, bịch giấy gói thực phẩm lại toàn cái bánh, đem cất ngăn mát tủ lạnh 1 ngày, sau đó đem cắt bỏ phần rìa bánh, cắt bánh làm đôi, sau đó cắt thành từng miếng vừa ăn, cỡ 6~8 miếng bằng nhau. Chúc mọi người thành công, bánh đạt là bánh có độ dai vì sử dụng bột bánh mì, nhưng cũng không kém phần xốp, mềm.

8 nhận xét:

  1. Làm bánh mới khó nè, bánh phải khéo tay lắm mới làm được. Em làm bánh bông lan nhìn thấy ngon quá, rảnh nấu ăn nhiều nhiều làm bánh nhiều nhiều cho mấy chị em coi nhe ! Chờ đó ! Dung đang ở Japan hả? Chị nghe nói ở Japan đồ ăn mắc mỏ lắm, có đúng không em?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cám ơn chị Nguyệt nhiều, em cũng làm đại khái thôi hà chị, chứ em không có nghiên cứu sâu được. Em đang sống ở Nhật, thức ăn ở đây cũng mắc lắm chị, nên phải tiết kiệm hihihi

      Xóa
  2. Sao minh khong dung khuon nhom luon cho tien a, lam khuon kieu nay ngon hon hay sao chi?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị cũng không hiểu sao mà họ lại hướng dẫn làm cái khuôn này nữa, nhưng mà chị thấy người ta hướng dẫn là dùng khuôn bằng hộp giấy rồi quấn giấy bạc, còn làm theo cách này là chị theo sách hướng dẫn theo lò nướng, mới tậu lò nướng mới.

      Xóa
  3. Chị Sophia nè, chị coi bài này rồi, thấy dễ hiểu lắm. Phải thật rãnh chị mới dám thử món này vì giờ bận ngồi ôm cục kim cương suốt.
    Chờ vài bữa nữa chị sẽ làm món souffle cheese cake học của e nè.
    Bánh này em làm thật ngon, nhìn y như tiệm vậy

    Trả lờiXóa
  4. Rất vui chị thăm nhà em, lúc nào rảnh thì chị cứ từ từ thưởng thức, có cục kim cương rồi nên bận tay bận chân không làm thêm gì được chị ha, cám ơn chị Sophia rất nhiều.

    Trả lờiXóa
  5. Dung lam banh nhin dep & ngon qua, nguong mo tai nghe lam banh cua em ghe do

    Trả lờiXóa
  6. A chị Mai, cám ơn chị ghé thăm nhà em, em cũng đang tập tành chút đỉnh đó chị, em thì em rất là ngưỡng mộ tài nghê cắm hoa của chị.

    Trả lờiXóa